Quán cà phê vắng khách, theo bạn nguyên nhân là do đâu? Hiện nay, có rất nhiều quán cà phê xuất hiện từ mô hình lớn cho đến tầm trung và những quán cóc vỉa hè. Nhưng vấn đề quang trọng nhất của các chủ quán cà phê hiện tại là không có khách hoặc ít khách. Khách hàng mới đầu thì đông nhưng càng về sau càng giảm, khiến quán cà phê vắng khách. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc quán cà phê vắng khách? Hãy cùng Dacco Coffee tìm hiểu và khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!
Quán cà phê vắng khách là do đâu? Khắc phục ra sao?
Việc mở một quán cà phê có thể nói đơn giản mà cũng có thể nói phức tạp. Nó sẽ phụ thuộc vào mô hình mà người chủ muốn mở lớn hay nhỏ. Việc đầu tiên các chủ quán cần phải đảm bảo là nguồn cung ứng nguyên liệu tốt. Tiếp theo có thể kể đến mặt bằng ổn. Cũng như xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình hướng đến là ai? Đặc biệt phải có nền tảng kiến thức về cà phê và am hiểu chuyên sâu về nó càng tốt. Từ đó có thể hiểu được khẩu vị khách hàng để đưa ra những sản phẩm tương xứng làm hài lòng khách hàng.
Đó là những điều cơ bản nhất khi mở một quán cà phê. Nhưng để đảm bảo được quán có thể duy trì và phát triển thì đòi hỏi phải có lượng khách hàng nhất định. Tại sao quán cà phê vắng khách? Nguyên nhân và cách khắc phục như ra sao?
1. Sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa đạt chất lượng và ấn tượng
Đây chính là lý do quan trọng mà quán cà phê vắng khách, sản phẩm chưa đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc khách hàng của bạn có quay lại không. Nếu về pha chế thì có thể do cách trang trí không bắt mắt. Đó chỉ là một yếu tố, thay vì ngày trước người ta uống 1 ly cafe chỉ quan trọng là hương vị của nó. Ngày nay việc thưởng thức 1 ly cafe không chỉ dừng lại ở hương vị nữa mà nó còn chú trọng cả hình thức bên ngoài và các sản phẩm bao quanh. Việc bạn tạo được 1 điểm nhấn trên ly cà phê Espresso sẽ để lại rất nhiều ấn tượng cho khách hàng của mình.
Hiện nay vẫn còn một số quán cà phê nghĩ rằng bán ít nhưng chất lượng đảm bảo. Suy nghĩ như vậy thì không sai nhưng hiện tại vào thời điểm này nó không còn phù hợp nữa. Đặc biệt đây đang là thời điểm khó khăn do Covid đem đến. Bạn cần phải chú trọng vào chất lượng song song với đa dạng sản phẩm.
Cách khắc phục.
Cần phân bố menu ra nhiều nhóm làm đa dạng sản phẩm. Việc đầu tư cho một menu đa dạng nhiều loại thức uống không chỉ giúp làm khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Nó còn ảnh hưởng tới giá trị sản phẩm của quán cà phê.
Việc này phải cần đảm về chất lượng của từng loại nước uống. Đa dạng cần phải đi đôi với chất lượng thì mới tạo ra được giá trị cốt lõi cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn của quán cà phê
2. Chưa xác định rõ khách hàng mục tiêu.
Việc xác định rõ khách hàng mục tiêu đây là giai đoạn rất quan trọng trong việc phát triển ở một quán cà phê. Một khi xác định sai khách hàng mục tiêu sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề khác nhau. Những vấn đề đó sẽ liên quan đến giá, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi hoặc những chương trình đổi mới cho quán. Có thể là theo xu hướng hoặc theo phong cách của khách hàng bạn.
Cách khắc phục.
Việc đầu tiên khi chúng ta lựa chọn một địa điểm để kinh doanh. Bạn phải tìm hiểu về địa điểm mà mình phải chuẩn bị mở quán sắp tới. Khảo sát khu vực xung quanh (tìm kiếm lượng khách hàng chính sẽ là đối tượng nào). Từ đó đưa ra những chiến lược mục tiêu sao cho hợp lí. Kèm theo là các chương trình hướng tới khách hàng của bạn.
Sau khi đã có những chiến lược hợp lí và chuẩn xác nhất. Tiếp theo đưa ra những câu hỏi để biết rõ hơn hành vi của khách hàng sử dụng dịch vụ cà phê ở khu vực này. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược cho từng mục khác nhau để tránh được tình trạng quán cà phê vắng khách quá lâu. Dẫn đến việc phải đóng cửa nhé!
3. Địa thế mặt bằng chưa tốt.
Nếu bạn là chủ những quán cà phê có quy mô nhỏ chưa nắm rõ về các công cụ Marketing truyền thông hiện đại. Đây là 1 bất lợi dành cho bạn, việc bạn đưa thông tin đến khách hàng sẽ rất khó. Vì ngày nay công nghệ đang trở nên phổ biến. Các hình thức Marketing truyền thống thực sự hiệu quả không cao. Nên việc lựa chọn mặt bằng khá quan trọng cho việc quyết định về lượng khách.
Cách khắc phục.
Việc lựa chọn mặt bằng thì không còn xa lạ với các nhà kinh doanh nói chung. Nhưng việc lựa chọn một mặt bằng đắc địa thì không hề đơn giản một chút nào cả, có lẽ bạn cần phải chờ đợi hoặc nhờ vào mối quan hệ của mình mới có được một mặt bằng thuận lợi. Một mặt bằng đạt tiêu chuẩn phải hội tụ đủ những yếu tố như sau.
Vị trí mặt bằng dễ tìm kiếm.
Không nằm tầm khuất.
Vị trí tập trung đông dân cư.
Giá cả thuê ít biến động và thủ tục cần rõ ràng.
4. Nhân viên thái độ không tốt
Nhân viên, đây sẽ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của bạn. Người mang giá trị dịch vụ mang đến cho khách hàng. Vì vậy việc nhân viên có thái độ với khách hàng là một vấn đề rất nghiêm trọng. Bạn cần cân nhắc kỷ trong việc tuyển dụng nhân viên của mình. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc bạn có giữ chân được khách hàng lâu hay không.
Cách khắc phục.
Bạn cần tập trung vào việc đào tạo một đội ngũ nhân viên một cách bài bản.
Việc đầu tư đào tạo cho một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là hoàn toàn cần thiết. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc đầu tư về nhân sự là việc tạo ra lợi nhuận trước mắt và trong tương lai.
Một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản không chỉ dừng lại việc làm hài lòng khách hàng trong từng sản phẩm. Mà còn làm hài lòng về mặt hình ảnh cũng như tạo ra nhiều giá trị hơn sự mong đợi dành cho khách hàng.
Và trên đây là những chia sẻ của Cà phê Dacco dành cho mọi người về vấn đề quán cà phê vắng khách. Hiện nay có rất nhiều lý do dẫn đến nguyên nhân này. Nếu bạn biết cách hạn chế và khắc phục được lỗi này thì sẽ giúp quán trở nên tốt hơn. Việc bán hàng cũng sẽ thuận tiện và tăng lợi nhuận hơn trong kinh doanh quán cà phê.